การตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสื่อสารกับบุคคล การทำความเข้าใจสิ่งที่สะท้อนกับพวกเขา และนำเสนอเนื้อหานี้ให้พวกเขาในวิธีที่ดีที่สุด มากกว่าการขอให้ผู้ชมซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ นักการตลาดดิจิทัลยังทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ผู้ชมเต็มใจเลือกคุณ การเรียนรู้ทักษะการตลาดดิจิทัล จะช่วยให้คุณเป็นนักการตลาดดิจิทัลที่ดีขึ้นและเตรียมคุณให้พร้อมสำหรับตลาดงาน
- การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา Search Engine Optimisation
- การตลาดเนื้อหา Content Marketing
- การตลาดวิดีโอ Video Marketing
- การวิเคราะห์ข้อมูล Data Analytics
- สินค้า/ UX Design Product/ UX Design
- การตลาดโซเชียลมีเดีย Social Media Marketing
- ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา Creative Thinking & Problem Solving
- ความสามารถในการสื่อสาร Communication Skills
Soft Skills เช่น การสื่อสารที่ดี การเอาใจใส่ และความอยากรู้อยากเห็น มีความสำคัญต่อการเป็นนักการตลาดดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ทักษะการตลาดดิจิทัลมีความจำเป็นสำหรับการวิเคราะห์ การสร้าง และการนำแคมเปญและกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลไปใช้ ตามรายงานที่ตีพิมพ์โดย The Economist Group และ DMI ผู้บริหารการตลาด 74% ตระหนักดีว่าองค์กรการตลาดเผชิญกับการขาดแคลนผู้มีความสามารถเนื่องจากขาดทักษะด้านการตลาดดิจิทัล การเพิ่มทักษะในด้านการตลาดดิจิทัลสามารถช่วยให้คุณได้รับทักษะด้านการตลาดดิจิทัลเหล่านี้ มาดูทักษะการตลาดดิจิทัลเหล่านี้กัน
1. SEO หรือ Search Engine Optimization
การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาหรือ SEO ไม่ใช่ทักษะการตลาดดิจิทัลแบบใหม่ อย่างไรก็ตาม นักการตลาดดิจิทัลจำเป็นต้องรู้ SEO เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้องค์กรของคุณเติบโตแบบออร์แกนิก เมื่อคุณเผยแพร่เนื้อหาที่มีค่าอย่างสม่ำเสมอ เครื่องมือค้นหาเช่น Google สามารถตีความได้ว่าเว็บไซต์ของคุณมีความสำคัญหรือไม่ และสามารถจัดลำดับความสำคัญของหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาหรือ SERP
การสร้างกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ การวิจัยคำหลัก เนื้อหาที่มีคุณค่า โครงสร้างที่เหมาะสม การลิงก์ย้อนกลับ และการแก้ไขข้อผิดพลาดของเว็บไซต์ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ SEO ในปี 2564 SEO เพิ่มอัตรา Conversion เฉลี่ย 14% จากการค้นหาทั่วไป SEO เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หากคุณต้องการพัฒนาทักษะการตลาดดิจิทัลหรือกำลังเริ่มต้นอาชีพของคุณในด้านนี้
ทักษะบางอย่างที่คุณจะได้รับภายใต้ SEO มีดังนี้:
- ความชำนาญใน SEO ท้องถิ่น
- ความสามารถในการปรับปรุงการจัดอันดับในหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับ SEO บนหน้าและนอกหน้า
- ทักษะการสร้างลิงค์
- ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการปรับปรุง SEO ล่าสุด
เครื่องมือ SEO ที่ใช้กันทั่วไปบางส่วนมีการระบุไว้ด้านล่าง:
- Google Search Console
- SEMrush
- Ahrefs
- Google Trends
- Google Analytics
2. การตลาดเนื้อหา
“เนื้อหาคือราชา” เป็นวลีที่คุณต้องเคยได้ยินอย่างแน่นอนหากคุณอยู่ในเนื้อหาหรือด้านการตลาดดิจิทัลหรือกำลังพยายามเข้าสู่ ถือเป็นสถานที่สำคัญที่สุดในแง่ของการปรับปรุงธุรกิจออนไลน์ของคุณ ความสามารถในการสร้างเนื้อหาคุณภาพสูง ตรงประเด็น และที่สำคัญที่สุดคือเป็นมิตรกับ SEO เป็นทักษะที่ผู้มุ่งหวังด้านการตลาดดิจิทัลทุกคนต้องมี เน้นที่ความสม่ำเสมอ คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง และรูปแบบที่มีโครงสร้างดี แล้วคุณก็พร้อมลุย!
กล่าวโดยย่อ การตลาดเนื้อหาเป็นศิลปะในการดึงดูด มีส่วนร่วม และรักษาผู้ใช้โดยการดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง คุณต้องคอยจับตาดูการตลาดเนื้อหาของคุณบนช่องทางโซเชียลต่างๆ เพื่อให้ได้รับความสนใจมากที่สุด รับความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการตลาดเนื้อหา และรับแนวคิดว่าคุณจะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เพื่อสร้างฐานผู้ใช้สำหรับตัวคุณเองได้อย่างไร
เคล็ดลับพิเศษ: ชนะการต่อสู้ครึ่งหนึ่งหากคุณเข้าใจสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วม ดังนั้น ใช้เวลาให้มากที่สุดเพื่อสร้างเนื้อหาที่ตรงใจพวกเขา
3. การตลาดวิดีโอ
การตลาดวิดีโอได้นำโลกดิจิทัลไปสู่พายุ วิดีโอได้รับความนิยมอย่างมากในทุกวันนี้ และการใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณจะเป็นประโยชน์อย่างมากในระยะยาว เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ จำนวนมากขึ้นรวมเนื้อหาวิดีโอเข้ากับกลยุทธ์ของพวกเขา มันจึงเป็นวิธีการที่สร้างสรรค์และเป็นภาพในการทำการตลาดผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ เมื่อ Instagram เปิดตัวคุณสมบัติใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า “วงล้อ” หลายแบรนด์ได้รวมการโพสต์วิดีโอสั้น 30 วินาทีเหล่านี้เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น
วิดีโอเป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดความสนใจ พวกเขามีส่วนร่วมและเป็นส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์และความสัมพันธ์ของลูกค้า ทักษะด้านวิดีโอยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง ดังที่เราได้เห็นแนวโน้มบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น การเปลี่ยน Instagram จากรูปแบบ IGTV ที่ยาวขึ้นเป็นวิดีโอที่สั้นกว่าในส่วนรีล นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆ กำลังมองหาการนำเนื้อหาของตนกลับมาใช้ใหม่และเผยแพร่บน YouTube เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบเนื้อหาวิดีโอมากกว่าการอ่านบล็อกโพสต์ที่มีความยาว
4. การวิเคราะห์ข้อมูล Data Analytics
เนื่องจากปริมาณเนื้อหาที่สร้างขึ้นในแต่ละวันเพิ่มขึ้น ความจำเป็นในการตัดสินใจด้วยข้อมูลก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยติดตามเมตริกต่างๆ เช่น การมีส่วนร่วม การชอบ ความคิดเห็น ฯลฯ ซึ่งสามารถช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการถือกำเนิดของความคิดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนี้ เราจำเป็นต้องยกระดับทักษะการตลาดดิจิทัลของเราเช่นกัน
เนื่องจากบทบาทด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและการวิเคราะห์ได้รับการยอมรับว่าเป็นบทบาทที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด นักการตลาดดิจิทัลจำเป็นต้องเข้าใจถึงอิทธิพลที่มีต่องานของตนและใช้ประโยชน์จากประโยชน์ของการวิเคราะห์ข้อมูล การเรียนหลักสูตร Data Science และ Business Analytics สามารถช่วยให้คุณยกระดับทักษะและก้าวทันโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไป
การเข้าใจวิธีศึกษาข้อมูลเชิงลึกบนแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการรู้ภาษาที่ใช้ค้นหาพื้นฐาน เช่น SQL จะช่วยได้มาก
เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นบางอย่างมีดังนี้:
- Google Analytics
- Tableau (สำหรับการแสดงข้อมูล)
- Sprout Social (เพื่อการฟังเพื่อสังคม)
- Google Tag Manager
- SQL
5. การออกแบบผลิตภัณฑ์/UX
ในขณะที่เราเห็นต้นทุนของช่องทางการได้มาซึ่งแบบชำระเงินเพิ่มขึ้น แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องก้าวไปสู่ช่องทางการเติบโตทางเลือก หนึ่งในทักษะด้านการตลาดดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นคือการออกแบบผลิตภัณฑ์/ UX วิธีการทางธุรกิจที่นำโดยผลิตภัณฑ์จะดูแลการได้มาซึ่งผู้ใช้ การแปลง การขยาย และการรักษาผู้ใช้ที่ขับเคลื่อนด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ทีมวิศวกรไปจนถึงทีมขายและการตลาด ทุกคนควรทำงานเพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่สำคัญยิ่งขึ้นและการเติบโตอย่างยั่งยืน
Strava เป็นหนึ่งในแบรนด์ดังกล่าวที่ปฏิบัติตามกระบวนการของการนำผลิตภัณฑ์และการออกแบบ UX ไปใช้ตามกลยุทธ์ทางการตลาด การติดตามการออกกำลังกายสามารถเห็นได้ในแอป Strava จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกิจกรรมในแอปของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ และสร้างทรัพย์สินทางสังคมที่สามารถแชร์บนโซเชียลมีเดีย ในขณะที่คุณลักษณะต่างๆ ถูกสร้างขึ้นโดยทีมวิศวกร ทีมการตลาดและผลิตภัณฑ์ได้นำเทคนิคนี้ไปใช้เพื่อลดต้นทุนต่อการได้มา ด้วยการควบคุมพลังของข้อมูลและข้อมูลเชิงลึก แบรนด์ต่างๆ สามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด
6. การตลาดโซเชียลมีเดีย
ปัจจุบันมีการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อ COVID-19 เข้าสู่โลก เราถูกบังคับให้เปลี่ยนไปใช้สื่อดิจิทัล อย่างไรก็ตาม นักการตลาดดิจิทัลพบว่ามีการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นเช่นกัน แบรนด์ต่างๆ ถูกบังคับให้อัปเกรดกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของตน
เมื่อเราพูดถึงทักษะการตลาดดิจิทัล การมีความรู้ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและวิธีใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญ ภูมิทัศน์โซเชียลมีเดียมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการเพิ่มคุณสมบัติและเครื่องมือใหม่ทุกวัน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะยกระดับทักษะการตลาดดิจิทัลของคุณตามเวลา
กลยุทธ์โซเชียลมีเดียยังอิงตามข้อมูลเชิงลึกและขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ตอนนี้คุณมีสิทธิ์เข้าถึงเมตริกต่างๆ บนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น การชอบ ความคิดเห็น การแชร์ การคลิกลิงก์ ฯลฯ ด้วยการติดตามด้านเหล่านี้ นักการตลาดดิจิทัลสามารถเข้าใจว่าเนื้อหาใดทำงานได้ดีที่สุดสำหรับพวกเขา
เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการตลาดโซเชียลมีเดีย:
- ตัวจัดการธุรกิจ Facebook
- บัซซูโม่
- Hootsuite
7. ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา
ไม่ว่าทักษะนี้จะดูเหมือนไม่ใช่ทักษะทางเทคนิคเพียงใดเมื่อเปรียบเทียบกับทักษะอื่นๆ ที่กล่าวถึงในบทความนี้ ทักษะนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในทักษะการตลาดดิจิทัลที่สำคัญที่สุด เนื่องจากคู่แข่งของคุณมีการพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ คุณอาจมีโอกาสสูงที่จะอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณใช้ความคิดสร้างสรรค์และคิดนอกกรอบ คุณสามารถสร้างแนวคิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใครและนำเสนอโซลูชันที่สร้างสรรค์ที่สุดมาที่โต๊ะ นี่คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณได้เปรียบในการแข่งขัน
ด้วยทักษะนี้ คุณจะสามารถใช้เส้นทางที่แตกต่างออกไปและยังคงได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเหนือคู่แข่งของคุณหรือดีกว่านั้นอีก ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Google เข้าใจเมื่อคุณทำผลงานได้ดีและให้เครดิตคุณสำหรับสิ่งนั้น ดังนั้น หากคุณสามารถคิดหาโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ได้ คุณก็มักจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นนักการตลาดดิจิทัลที่ดีที่สุด
8. ทักษะการสื่อสาร
สุดท้ายนี้ ทักษะการตลาดดิจิทัลที่ชัดเจนที่สุดในรายการของเราคือ ทักษะการสื่อสาร นักการตลาดดิจิทัล คาดว่าจะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ผู้ใช้ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ พวกเขาต้องแน่ใจว่าพวกเขาส่งข้อความในลักษณะที่มีผลกระทบและแม่นยำที่สุด ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะมีประโยชน์เมื่อคุณพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่คู่ควรและสร้างความไว้วางใจ
นักการตลาดดิจิทัลต้องเก่งทั้งการสื่อสารด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร จะมีการแลกเปลี่ยนอีเมล การโต้ตอบบนโซเชียลมีเดีย การโทรหาลูกค้า และอื่นๆ ทักษะการสื่อสารจะปรับปรุงกระบวนการให้คล่องตัวเพื่อทำความเข้าใจว่าผู้ชมต้องการอะไรและนำเสนอเพียงแค่นั้น