คุณคือคนหนึ่งหรือเปล่าที่สับสนในการเลือกวัตถุประสงค์โฆษณาของ Facebook สำหรับแคมเปญแรกของคุณ ถ้าคำตอบนั้นคือ “ใช่” โพสต์นี้มีคำตอบให้กับคุณ

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าขั้นตอนแรกของการเริ่มสร้างโฆษณาบน Facebook ก็คือการ เลือกวัตถุประสงค์ของโฆษณา ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดเพราะมันจะเป็นตัวช่วยรับประกันว่าโฆษณาของคุณ จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมที่สุด แต่ก็เป็นขั้นตอนหนึ่งที่ทำให้เกิดความสับสนมากที่สุดอีกด้วย

วัตถุประสงค์ของแคมเปญบน Facebook หมายถึงการดำเนินการที่คุณต้องการให้ผู้อื่นทำบนแพลตฟอร์มของคุณอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังกำหนดว่าคุณควรแสดงโฆษณาของคุณกับใคร โดยปกติ การเข้าถึงผู้ชมที่เหมาะสมจะรับประกันความสำเร็จของแคมเปญของคุณ

เพื่อช่วยให้คุณเลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญบน Facebook ได้อย่างถูกต้อง เราได้เตรียมคำอธิบายสั้นๆ สำหรับวัตถุประสงค์ทั้งหมด พร้อมตัวอย่างว่าเมื่อไหร่ที่คุณควรหรือไม่ควรใช้ บทความนี้จะสอนวิธีใช้วัตถุประสงค์ Facebook หรือ Instagram ของคุณอย่างถูกต้องและบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของคุณผ่านสิ่งเหล่านี้

วัตถุประสงค์โฆษณาบน Facebook คืออะไร?

วัตถุประสงค์ของแคมเปญบน Facebook คือวิธีแสดงให้ Facebook เห็นว่าเป้าหมายแคมเปญของคุณเป็นอย่างไร และการดำเนินการใดที่คุณต้องการให้ผู้คนดำเนินการหลังจากที่พวกเขาเห็นโฆษณาของคุณ

เมื่อใช้ Facebook ผู้ใช้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจ พฤติกรรม และการกระทำของตนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น แพลตฟอร์มจะวิเคราะห์อย่างไม่หยุดหย่อนว่าการกระทำใดที่ผู้ใช้แต่ละรายมีแนวโน้มจะทำมากที่สุด

ดังนั้น การเลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าโฆษณาจะแสดงต่อผู้ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดผลลัพธ์ที่คุณต้องการให้พวกเขาทำ

ในทางกลับกัน การเลือกแคมเปญผิดจะทำให้โฆษณาของคุณแสดงต่อคนที่ไม่ถูกต้อง ผิดเวลา ซึ่งเท่ากับความล้มเหลวของแคมเปญ ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือกปริมาณการเข้าชมเป็นเป้าหมาย Facebook จะแสดงโฆษณาของคุณต่อผู้ชมที่มีแนวโน้มจะคลิกลิงก์

หมายเหตุ อย่าเลือกวัตถุประสงค์ของการเข้าชม โดยหวังว่าแคมเปญของคุณจะนำมาซึ่งทั้งการเข้าชมและ Conversion เมื่อคุณเลือกวัตถุประสงค์ Facebook จะกำหนดเป้าหมายกลุ่มผู้ใช้เฉพาะที่มีแนวโน้มจะดำเนินการตามนั้น ดังนั้น การสร้างแคมเปญโฆษณาหลายรายการโดยมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันและการเปิดตัวพร้อมกันนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการสร้างแคมเปญเดียวเพื่อตอบสนองทุกความต้องการของคุณ

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ Facebook ได้ทำให้กระบวนการเลือกวัตถุประสงค์สำหรับผู้ใช้ง่ายขึ้นและลดรายการวัตถุประสงค์ที่มีอยู่จาก 11 ตัวเลือกเป็น 6 ตัวเลือก ต่อจากนี่คือคำอธิบายของวัตถุประสงค์โฆษณาแต่ละรายการพร้อมตัวอย่างว่าควรใช้เมื่อใด

1. Awareness เหมาะสำหรับการเข้าถึง การรับรู้ถึงแบรนด์ และการดูวิดีโอ

เป็นการรวมระหว่าง Brand Awareness และ Reach จากของเดิม เป็นเพียง Awareness ใช้สำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยจะแสดงผลโฆษณาให้ผู้คนที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลูกค้าของเราให้ได้มากที่สุด

2. Traffic เหมาะสำหรับการคลิกลิงก์ การดูหน้า Landing Page

วัตถุประสงค์ Traffic คือ วัตถุประสงค์ในการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ทั้งในและนอก Facebook โดยมีตัวชี้วัดเป็น จำนวนลิงก์คลิก (Link Clicks) และ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Landing Page Views)

3. Engagement เหมาะสำหรับข้อความ การดูวิดีโอ การมีส่วนร่วมในโพสต์

คือ วัตถุประสงค์การมีส่วนร่วม โดยควบรวมจาก Engagement, Conversions, Video Views และ Messages โดยมีตัวชี้วัดที่เป็นการมีส่วนร่วมจากโพสต์ ไม่ว่าจะเป็นยอดไลค์ แชร์ การแสดงความคิดเห็นเป็นต้น

4. Leads เหมาะสำหรับแบบฟอร์มโต้ตอบแบบทันที, ข้อความ, โทร, สมัครสมาชิก

คือวัตถุประสงค์ในการสร้างลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ได้รวมจาก Lead Generation, Messages และ Conversions เป็นวัตถุประสงค์ให้เกิดแรงกระตุ้นให้มีการปืดการขาย หรือ ยอดการสั่งซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Instant form เพื่อให้ลูกค้าลงทะเบียนการสั่งซื้อจากเว็บไซต์เพื่อให้เกิด Conversions หรือการทักแชทใน Messanger

5. App Promotion เหมาะสำหรับการติดตั้งแอพ, กิจกรรมแอพ

เป็นวัตถุประสงค์ในการโฆษณา Application บนมือถือ โดยมีตัวชี้วัดเป็นจำนวนการติดตั้ง App เปลี่ยนจากเดิมที่ชื่อว่า App Installs

6. Sales เหมาะสำหรับ Conversion, การขาย และข้อความ

เป็นวัตถุประสงค์ในการสร้างยอดขาย โดยรวมจาก Conversions, Catalog Sales, Store Traffic และ Calls

แล้ววัตถุประสงค์โฆษณาบน Facebook ของโครงการอสังหาควรใช้แบบไหนดี?

การทำโฆษณาสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์นั้น จะแตกต่างไปจากการทำแคมเปญขายสินค้าออนไลน์ทั่วไป เพราะ มูลค่าของโครงการอสังหาฯ มีมูลค่าหลายล้านบาท ดังนั้น การทำโฆษณาจึงต้องทำหลายแคมเปญพร้อมกัน โดยมีจุดประสงค์โฆษณาที่แต่งต่างกันออกไปในแต่ละแคมเปญ โดยส่วนมากแล้วสำหรับโครงการอสังหาฯ จะนิยมสร้างแคมเปญที่มีจุดประสงค์โฆษณาดังนี้

  • Awareness
  • Engagement
  • Leads

โดยในแต่ละจุดประสงค์ของโฆษณานั้นมีเป้าหมายต่างกันอย่างชัดเจน เพื่อให้แคมเปญของโครงการคุณบรรลุเป้าหมายสูงสุด นอกจากนี้การติดตั้ง Facebook Pixel ก็มีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้เราสามารถรู้พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และนำไปวิเคราะห์ เพื่อสร้างแคมเปญที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

หากคุณยังไม่แน่ใจ หรือ ยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลแคมเปญโฆษณาบน Facebook ให้กับโครงการของคุณ สามารถปรึกษาทีมงานมืออาชีพของเราได้ฟรีครับ ปรึกษาการตลาดออนไลน์สำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์