TikTok จะยังคงเติบโตต่อไป & แบรนด์จำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจัง
เมื่อคุณพูดถึงโซเชียลมีเดีย TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ควรพิจารณาหากคุณยังไม่ได้ใช้งาน การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ TikTok ทำให้แอปมีผู้ใช้ถึง 1 พันล้านคนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

TikTok มีส่วนร่วมอย่างมาก (ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาใช้เวลาถึง 850 ชั่วโมงต่อเดือนบนแพลตฟอร์ม) และมอบโอกาสให้บุคคลและแบรนด์ต่างๆ ให้วิดีโอของพวกเขากลายเป็นไวรัล: ไม่ได้หมายถึงความสำเร็จในโลกแห่งโซเชียลมีเดีย

Alison Battisby ที่ปรึกษาด้านโซเชียลมีเดียของ Avocado Social มองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจังในปี 2022 “การเติบโตของ TikTok ในปีที่แล้วเป็นเพียงปรากฏการณ์ Facebook กังวลอย่างมากเพราะฟีเจอร์มากมายของ TikTok กำลังเริ่มกรองลงในผลิตภัณฑ์ของ Facebook”

ในแง่ของรายได้ของแพลตฟอร์ม TikTok เป็นแอปที่ไม่ใช่เกมที่สร้างรายได้สูงสุดในปี 2564 โดยมีผู้ใช้ใช้จ่ายมากกว่า 110 ล้านดอลลาร์ นี่เป็นเพียงการแสดงศักยภาพในการสร้างรายได้ของแอปสำหรับนักการตลาดที่ต้องการกระตุ้นยอดขายให้กับผู้บริโภควัยหนุ่มสาว

อินฟลูเอนเซอร์ก็มีบทบาทในการเติบโตของ TikTok ด้วยรายได้มหาศาลจากข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์ Battisby เชื่อว่าแบรนด์ต่างๆ ต่างให้ความสนใจกับการทำการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์ม

“สักพักนึงแล้ว TikTok ถูกมองข้ามไป และนั่นไม่ใช่สำหรับเด็กๆ เท่านั้นเหรอ? ตอนนี้เราเห็นอินฟลูเอนเซอร์มากมาย เช่น Gordon Ramsay และคนดังที่มีอายุมากกว่า แม้แต่ Rod Stewart ก็เล่น TikTok และทำได้ดีมาก แบรนด์ต่างๆ เริ่มเห็นว่าเข้าถึงผู้คนบน TikTok ได้มากกว่าบน Instagram หรือ Facebook”

โซเชียลคอมเมิร์ซจะราบรื่น

การค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยใช้โซเชียลมีเดียไม่เคยง่ายอย่างนี้มาก่อน ในช่วงการแพร่ระบาด แบรนด์ต่างๆ แห่กันไปที่ Instagram, YouTube และ TikTok เพื่อเสนอร้านค้าออนไลน์ให้กับลูกค้าเพื่อแทนที่ร้านค้าออนไลน์ของพวกเขา

ไม่น่าแปลกใจเลยที่การช้อปปิ้งผ่านโซเชียล (หรือการค้าเพื่อสังคม) คาดว่าจะสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วโลกภายในปี 2568 จากการศึกษาของ Accenture ซึ่งเติบโตเร็วกว่าอีคอมเมิร์ซแบบดั้งเดิมถึงสามเท่า

ปี 2022 ได้รับการกำหนดให้เห็นประสบการณ์ของการช็อปปิ้งบนโซเชียลที่พัฒนาขึ้นในขณะที่แพลตฟอร์มทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อเปิดใช้งานการชำระเงินของลูกค้าโดยไม่ต้องออกจากแอปโซเชียลมีเดีย สร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ราบรื่น คาดการณ์ว่า Gen Z และ Millennials จะเป็นผู้ใช้จ่ายรายใหญ่ที่สุด เนื่องจากจะคิดเป็น 62 เปอร์เซ็นต์ของรายรับจากอีคอมเมิร์ซเพื่อสังคมทั่วโลกภายในปี 2025

“TikTok ร่วมมือกับ Shopify โดยที่ Instagram กำลังพัฒนาพื้นที่การช็อปปิ้งภายในแอปอย่างมาก ดังนั้นฉันคิดว่าการช็อปปิ้งบนโซเชียลจะเติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้” Battisby กล่าว “YouTube กำลังมองหาการเพิ่มประสิทธิภาพแท็กที่สามารถซื้อได้ภายในวิดีโอ และคุณสามารถเลือกซื้อสินค้าบน Pinterest ได้”

กุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมคือแบรนด์ต่างๆ จะต้องใช้เวลาในการนำเสนอหน้าต่างร้านค้าของตนบน Instagram การพึ่งพารูปภาพที่ยอดเยี่ยมเพียงภาพเดียวไม่เพียงพออีกต่อไป บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องมีรูปภาพหลายภาพต่อผลิตภัณฑ์ และเพิ่มคำอธิบายที่มีคำหลักจำนวนมาก วิดีโอก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากความนิยมของรูปแบบนี้ – ดังที่เห็นได้จากการเติบโตของ TikTok และการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของ Instagram – กำลังระเบิดออกไปยังผู้ชมทั้งหมด

การโฆษณาบน YouTube จะระเบิด

“YouTube กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในแง่ของการลงทุนจากการโฆษณาในปี 2022 ฉันรู้สึกเหมือนเป็นยักษ์ใหญ่ที่หลับใหล แต่ฉันคิดว่าการย้ายออกจากทีวีแบบลิเนียร์ การกระจายตัวของการสมัครรับข้อมูล และบริการสตรีมมิ่ง ล้วนหมายความว่าจะมีค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น ย้ายไปที่ YouTube” Brendan Almack กรรมการผู้จัดการของ Wolfgang Digital กล่าว

ปีที่แล้วรายได้ทั่วโลกของ YouTube (ผ่านบริษัทแม่อย่าง Alphabet) เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 29,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 46% จากปี 2020 รายได้ระดับนี้ทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเทียบเท่า Netflix และเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของผู้ลงโฆษณาทางทีวีแบบดั้งเดิม ในช่อง โฆษณาตอบสนองโดยตรง และการโฆษณาตราสินค้า

“ขอบเขตของการเติบโตหรือช่องว่างสำหรับการเติบโตนั้นยิ่งใหญ่มาก มันยังคงถูกมากสำหรับ CPV และแบรนด์ใหญ่ๆ ยังไม่มี หรือทำได้ไม่ดีนัก ซึ่งหมายความว่าทุกคนสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้วยกลยุทธ์การโฆษณาบน YouTube ที่ชาญฉลาด” Almack กล่าว

ดูบล็อกของเราหากคุณต้องการสร้างช่อง YouTube ที่มีส่วนร่วมและกระตุ้นการเข้าชม

แนวโน้มงานการตลาดดิจิทัลในปี 2565

นักการตลาดจำเป็นต้องเพิ่มทักษะในด้านดิจิทัล
ในขณะที่แบรนด์ต่างๆ เรียกร้องเพื่อมีส่วนร่วม ส่งเสริม และแปลงให้ประสบความสำเร็จทางออนไลน์ ความต้องการผู้มีความสามารถด้านดิจิทัลในอุตสาหกรรมต่างๆ ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น

เอกสารไวท์เปเปอร์ล่าสุดของเรา ‘Perpetual Evolution’ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยความร่วมมือกับ The Economist Group พบว่าการรักษาผู้มีความสามารถด้วยชุดทักษะที่เหมาะสมคือความท้าทายอันดับหนึ่งที่อุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัลต้องเผชิญ ในขณะที่ขาดการฝึกอบรมนักการตลาดที่มีทักษะสูงเป็นอันดับที่เจ็ด

Alison Battisby ที่ปรึกษาด้านโซเชียลมีเดียของ Avocado Social เชื่อว่า “มีช่องว่างด้านทักษะทางดิจิทัลขนาดใหญ่ที่ทุกแบรนด์กำลังมองหาที่จะเพิ่มขีดความสามารถในด้านการตลาดดิจิทัล แต่หลายคนกำลังดิ้นรนเพื่อค้นหาพรสวรรค์ สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจในปีนี้คือการเพิ่มทักษะให้กับพนักงาน”

ความต้องการนี้เป็นข่าวดีสำหรับนักการตลาด แต่สร้างความท้าทายให้กับหลาย ๆ คนในอุตสาหกรรมที่ขาดความรู้หรือประสบการณ์ด้านดิจิทัลในด้านการตลาดดิจิทัล ทักษะการตลาดดิจิทัลใดที่เป็นที่ต้องการในปี 2565

เมื่อคุณต้องการเพิ่มทักษะและพัฒนาอาชีพของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องจับคู่ความรู้ของคุณกับทักษะที่นายจ้างกำลังมองหา การวิเคราะห์ประกาศรับสมัครงานของ LinkedIn พบว่าทักษะการตลาดดิจิทัลและการตลาดโซเชียลมีเดียเป็นที่ต้องการสูง อันที่จริง ครึ่งหนึ่งของงานการตลาด 10 อันดับแรกที่ระบุไว้ด้านล่างอยู่ในพื้นที่ดิจิทัลหรือสื่อ

Digital Gig Economy กำลังเพิ่มขึ้น

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา คนงานจำนวนมากได้ตัดสินใจที่จะดำเนินชีวิตแบบ ‘กิ๊ก’ ที่ยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับชีวิตการทำงานของพวกเขา การเกิดขึ้นและเพิ่มขึ้นของบริการออนไลน์และแอพ เช่น Airbnb และ Deliveroo ได้เสนอวิธีการใหม่ในการทำงานให้กับผู้คนมากกว่างานทั่วไป 9 ถึง 5 งาน

แม้กระทั่งก่อนเกิดโรคระบาด จำนวนคนงานกิ๊กก็เพิ่มขึ้น รายงาน ‘The State of Independence in America’ พบว่ามีคนงานกิ๊กมากกว่า 40 ล้านคนทั่วสหรัฐอเมริกา รายงานนี้คาดการณ์ว่าสิ่งนี้จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคนงานชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งต้องเป็นอิสระภายในปี 2024

“ในที่ทำงาน คุณจะเห็นความรู้สึกอิสระมากขึ้นกับผู้คนที่ต้องการกลับไปทำงานตามเงื่อนไขของพวกเขา ดังนั้นจึงมีการพึ่งพาองค์กรในอเมริกาน้อยลง เนื่องจากผู้คนมีแหล่งรายได้และความรู้สึกในการเป็นตัวแทนของตนเอง” Mischa McInerney ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Digital Marketing Institute (DMI) เชื่อ

เศรษฐกิจแบบกิ๊กนี้เปิดประตูให้กับนักการตลาดที่มีทักษะตามความต้องการ มืออาชีพด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์หรือการตลาดดิจิทัลเลือกใช้เส้นทางดิจิทัลเร่ร่อนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากช่วยให้พวกเขาสามารถกำหนดชั่วโมงการทำงานของตนเองและมีความยืดหยุ่นได้ นอกจากนี้ คนเร่ร่อนทางดิจิทัลจำนวนมากยังทำเงินได้มากกว่าที่ทำในบทบาทแบบเดิมๆ

การแข่งขันเพื่อความสามารถด้านการตลาดดิจิทัลนั้นเข้มข้น

ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลและการเติบโตของ “เศรษฐกิจขนาดใหญ่” จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทต่างๆ ทั่วโลกกำลังดิ้นรนในการค้นหาและรักษาผู้มีความสามารถ

Órla Stack ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ DMI เชื่อว่านายจ้างจำเป็นต้องมีความกระตือรือร้นในการจ้างงานและการรักษาไว้ “ถ้าเราไม่เคลื่อนไหวเร็วและไม่ได้พบกับผู้สมัครในวันพรุ่งนี้ เราจะสูญเสียพวกเขาให้กับนายจ้างรายอื่นเพราะพวกเขาก็เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเช่นกัน”

“สำหรับนายจ้าง ปี 2022 จะเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ในสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่าพนักงานมากถึง 60% กำลังพิจารณาเปลี่ยนอาชีพในปีนี้ สำหรับผู้สมัคร เมื่อพวกเขาดูที่บทบาท พวกเขากำลังมองนอกเงินเดือนและผลประโยชน์ มันเกี่ยวกับความยืดหยุ่นและโอกาสในการทำงานด้วย และสิ่งที่นายจ้างกำลังทำเพื่อช่วยให้พวกเขาเติบโต”

Stack เชื่อว่าคำตอบในการดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถไว้คือการดูที่ Employer Value Proposition (EVP) ของคุณ เมื่อสองสามปีก่อน สิทธิพิเศษอย่างเช่น การได้พักร้อนแบบไม่จำกัดอาจเป็นผลประโยชน์ที่น่าดึงดูดใจ แต่ด้วยการทำงานแบบไฮบริดและการทำงานทางไกล สิทธิพิเศษนี้จึงลดน้อยลงไปตามลำดับ บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องปรับโฟกัสใหม่ และค้นหาว่าพนักงานให้ความสำคัญกับสิ่งใดในตอนนี้

แนวโน้มเทคโนโลยีดิจิทัลในปี 2565

Metaverse จะกลายเป็นสนามเด็กเล่นของนักการตลาด
แม้ว่าจะมีมานานหลายปี metaverse ก็ได้รับความสนใจจากนักการตลาดหลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทแม่เป็น Meta ในเดือนตุลาคม 2021

การย้ายนี้ตามที่ CEO ของ Facebook Mark Zuckerberg ได้กล่าวไว้นั้นเป็นเพราะ “เมตาเวิร์สเป็นด่านต่อไปในการเชื่อมโยงผู้คน เช่นเดียวกับที่เครือข่ายสังคมออนไลน์เกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มต้น เมื่อเวลาผ่านไป ฉันหวังว่าเราจะถูกมองว่าเป็นบริษัท metaverse และฉันต้องการยึดงานของเราและเอกลักษณ์ของเรากับสิ่งที่เรากำลังสร้างต่อ”

แต่ metaverse คืออะไร? พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นเครือข่ายของโลกเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อผ่าน Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) แพลตฟอร์มเกมที่มีชื่อเสียงซึ่งทำงานในพื้นที่นี้อยู่แล้ว ได้แก่ Minecraft, Roblox, Pokemon และ Fornite ซึ่งหลาย ๆ คนคุ้นเคยกับกลุ่มประชากรที่อายุน้อยที่สุด – Generation Alpha

ในฐานะช่องทางดิจิทัล metaverse ค่อนข้างใหม่สำหรับการตลาด แต่แคมเปญล่าสุดได้เห็นว่าแบรนด์ต่างๆ เปิดรับธรรมชาติในการโฆษณา ตัวอย่างเช่น Roblox เป็นเจ้าภาพ Gucci Garden สถานที่ที่ผู้เข้าชมสามารถลองและซื้อผลิตภัณฑ์ Gucci ดิจิทัลเพื่อแต่งกายให้เป็นรูปแทนตัว จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ในหมู่ผู้บริโภคที่อายุน้อยกว่า

เหตุใดนักการตลาดจึงควรใช้ metaverse เป็นหนึ่งในแนวโน้มการตลาดดิจิทัลในปี 2022 จากการวิจัยของ eMarketer จะมีผู้คน 65 ล้านคนที่ใช้ VR และ 110 ล้านคนที่ใช้ AR ทุกเดือนในปี 2023 นั่นคือลูกค้าวัยหนุ่มสาวจำนวนมากที่จะมีอยู่ในที่เดียว

ปัญญาประดิษฐ์จะขัดขวางและช่วยเหลือความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

การละเมิดข้อมูลมักเป็นหัวข้อข่าวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยที่ข้อมูลของผู้คนตกอยู่ในความเสี่ยง ในขณะที่โลกของเราดำเนินการทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ ความเป็นไปได้ที่ข้อมูลสำคัญจะถูกแฮ็กหรือรั่วไหล จึงเป็นความกังวลอย่างแท้จริงสำหรับลูกค้าและแบรนด์

เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) จึงมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้คนโดยที่พวกเขาไม่รู้ผ่านอัลกอริธึมของเครื่องมือค้นหาและเครื่องมือแนะนำ เมื่อ AI พัฒนาขึ้น จะช่วยเพิ่มความสามารถในการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลและบุกรุกความเป็นส่วนตัวของผู้คน

จากการศึกษาของ Gartner 40% ของเทคโนโลยีการปฏิบัติตามนโยบายความเป็นส่วนตัวจะใช้ AI ภายในปี 2566 ในขณะที่การใช้จ่ายด้านความเป็นส่วนตัวทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2565

“ปัญญาประดิษฐ์มีมาระยะหนึ่งแล้ว และผู้คนก็เริ่มใช้มัน แต่ฉันคิดว่ามันตัดกับความเป็นส่วนตัวได้อย่างไรจะมีความสำคัญจริงๆ คุณรวบรวมข้อมูลอย่างไรในขณะที่อยู่ในขอบเขตของข้อกำหนดของกฎหมายความเป็นส่วนตัว” Ken Fitzpatrick ซีอีโอของ DMI กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่จะใช้ AI ในลักษณะป้องกัน