วิธีที่อัลกอริทึมของ Facebook จัดอันดับเนื้อหาในปี 2022 และเรียนรู้สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้โพสต์ของคุณปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์ม อัลกอริทึมของ Facebook ไม่ว่าคุณจะรักหรือเกลียดก็ตาม คุณต้องทำความเข้าใจก่อนจึงจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบนโลกโซเชียลเน็ตอย่าง Facebook
เมื่อเราโพสต์คอนเทนส์อะไรก็ตามลงบน Facebook แบบออร์แกนิก โดยเฉลี่ยโพสเหล่านั้นเมักจะมีส่วนร่วมในโพสนั้นๆ เพียง 0.07% เท่านั้น สิ่งสำคัญคุณต้องเรียนรู้วิธีส่งสัญญาณอัลกอริทึม เราต้องทำให้รู้ว่าเนื้อหาของเรามีประโยชน์ต่อผู้ติดตาม และต้องเป็นข้อมูลจริง ที่จะแสดงในฟีดของผู้ติดตามของคุณ
อัลกอริทึมของ Facebook คืออะไร?
อัลกอริธึมของ Facebook กำหนดว่าโพสต์ใดที่ผู้คนเห็นทุกครั้งที่ตรวจสอบฟีด Facebook ของพวกเขา และลำดับที่โพสต์เหล่านั้นจะแสดงขึ้น
โดยพื้นฐานแล้ว อัลกอริทึมของ Facebook จะประเมินทุกโพสต์ ให้คะแนนโพสต์แล้วจัดเรียงตามลำดับความสนใจจากมากไปน้อยและไม่เรียงลำดับตามความสนใจสำหรับผู้ใช้แต่ละราย ขั้นตอนนี้เกิดขึ้นทุกครั้งที่ผู้ใช้ 2.9 พันล้านคน—กดรีเฟรชฟีดของพวกเขา
เราไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมดว่าอัลกอริธึมของ Facebook ตัดสินใจอย่างไรว่าจะแสดงให้คนอื่นเห็น (และสิ่งใดที่จะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น) แต่เรารู้ดีว่า—เช่นเดียวกับอัลกอริธึมการแนะนำโซเชียลมีเดีย—หนึ่งในเป้าหมายคือการรักษาผู้คนให้อยู่บนแพลตฟอร์ม เพื่อให้พวกเขาเห็นโฆษณามากขึ้น
อันที่จริง Facebook เผชิญกับความร้อนแรงในปี 2564 เนื่องจากอัลกอริทึมจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาที่มีการโต้เถียง ความขัดแย้งมักจะได้รับการมีส่วนร่วมสูงสุดและยังสามารถทำให้เกิด “การใช้บังคับ” ของแพลตฟอร์ม
และจนถึงปี 2018 นักวิจารณ์กลัวว่าอัลกอริธึมจะเพิ่มความชั่วร้าย ความแตกแยก และการแบ่งขั้วทางการเมือง ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมข้อมูลที่ผิดและเนื้อหาที่เป็นแนวเขต
ในส่วนของ Facebook กล่าวว่าอัลกอริธึมนั้นเกี่ยวกับการช่วยให้ผู้ใช้ “ค้นพบเนื้อหาใหม่และเชื่อมต่อกับเรื่องราวที่พวกเขาสนใจมากที่สุด” ในขณะที่ “รักษา [ing] สแปมและเนื้อหาที่ทำให้เข้าใจผิดไว้” ดังที่คุณเห็นด้านล่าง การเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึม Facebook เมื่อเร็ว ๆ นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับเนื้อหารวมถึงความเป็นส่วนตัว
ต่อไปนี้คือช่วงเวลาสำคัญบางส่วนและการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาอัลกอริทึมของ Facebook
ช่วงเวลา | การเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาอัลกอริทึมของ Facebook |
2009 | Facebook เปิดตัวอัลกอริธึมแรกเพื่อชนโพสต์ที่มียอดไลค์มากที่สุดไว้ที่ด้านบนสุดของฟีด |
2015 | Facebook เริ่มลดอันดับเพจที่โพสต์เนื้อหาส่งเสริมการขายมากเกินไป พวกเขาแนะนำคุณลักษณะ “เห็นก่อน” เพื่อให้ผู้ใช้ระบุว่าพวกเขาต้องการให้โพสต์ของเพจมีความสำคัญในฟีดของพวกเขา |
2016 | Facebook เพิ่มสัญญาณการจัดอันดับ “เวลาที่ใช้ไป” เพื่อวัดมูลค่าของโพสต์ตามระยะเวลาที่ผู้ใช้ใช้ไปกับโพสต์ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ชอบหรือแชร์ก็ตาม |
2017 | Facebook เริ่มชั่งน้ำหนักปฏิกิริยา (เช่น หัวใจหรือหน้าโกรธ) มากกว่าการกดถูกใจแบบคลาสสิก มีการเพิ่มสัญญาณการจัดอันดับอื่นสำหรับวิดีโอ: อัตราความสำเร็จ กล่าวคือ วิดีโอที่ทำให้ผู้คนดูจนจบจะแสดงต่อผู้คนจำนวนมากขึ้น |
2018 | อัลกอริธึมใหม่ของ Facebook จัดลำดับความสำคัญ “โพสต์ที่จุดประกายการสนทนาและการโต้ตอบที่มีความหมาย” โพสต์จากเพื่อน ครอบครัว และกลุ่ม Facebook มีความสำคัญมากกว่าเนื้อหาออร์แกนิกจากเพจ ตอนนี้แบรนด์ต่างๆ จะต้องได้รับการมีส่วนร่วมมากขึ้นเพื่อส่งสัญญาณมูลค่าไปยังอัลกอริธึม |
2019 | Facebook จัดลำดับความสำคัญ “วิดีโอต้นฉบับคุณภาพสูง” ที่ทำให้ผู้ดูรับชมนานกว่า 1 นาที โดยเฉพาะวิดีโอที่ดึงความสนใจได้นานกว่า 3 นาที นอกจากนี้ Facebook ยังเริ่มเพิ่มเนื้อหาจาก “เพื่อนสนิท” ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ผู้คนมีส่วนร่วมมากที่สุด มีการแนะนำเครื่องมือ “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้” |
2020 | Facebook เปิดเผยรายละเอียดบางส่วนของอัลกอริทึมเพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจวิธีการให้บริการเนื้อหา และให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตนเพื่อให้อัลกอริธึมตอบรับได้ดียิ่งขึ้น อัลกอริธึมเริ่มประเมินความน่าเชื่อถือและคุณภาพของบทความข่าวเพื่อส่งเสริมข่าวที่มีหลักฐานมากกว่าข้อมูลที่ผิด |
2021 | Facebook เปิดเผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับอัลกอริทึมและให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลได้ดีขึ้น นี่คือคำอธิบายของอัลกอริทึมในปี 2021 |
แล้วอัลกอริธึม Facebook ปี 2022 ทำงานอย่างไร?
อย่างแรกเลย ฟีดข่าวไม่มีแล้ว สิ่งที่คุณเห็นเมื่อเลื่อนดู Facebook จะเรียกว่า “ฟีด” Facebook กล่าวว่าฟีด “แสดงเรื่องราวที่มีความหมายและให้ข้อมูลแก่คุณ” ในปี 2022 อัลกอริธึมของ Facebook ระบุว่าเรื่องราวเหล่านั้นอาจใช้สัญญาณการจัดอันดับหลักสามประการ คือ
- ใครเป็นคนโพสต์: คุณมักจะเห็นเนื้อหาจากแหล่งที่คุณโต้ตอบด้วย รวมทั้งเพื่อนและธุรกิจ
- ประเภทของเนื้อหา: หากคุณโต้ตอบกับวิดีโอบ่อยที่สุด คุณจะเห็นวิดีโอมากขึ้น หากคุณมีส่วนร่วมกับรูปภาพ คุณจะเห็นรูปภาพมากขึ้น คุณได้รับความคิด
- การโต้ตอบกับโพสต์: ฟีดจะจัดลำดับความสำคัญของโพสต์ที่มีส่วนร่วมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคนที่คุณโต้ตอบด้วยเป็นจำนวนมาก
แต่ละโพสต์จะถูกจัดอันดับตามสัญญาณหลักเหล่านี้เพื่อกำหนดตำแหน่งที่จะปรากฏในฟีดของคุณ Facebook ยังให้ตัวเลือกแก่ผู้ใช้ที่ช่วยฝึกอัลกอริทึมและปรับแต่งฟีดของพวกเขา